Tổng Hợp Về "Maria Divine Mercy" và "The Warning Second Coming"

8/21/2014 10:10:31 PM
Tổng Hợp Về “Maria Divine Mercy" và “The Warning Second Coming” (Sứ Điệp Từ Trời)

maria-divine-mercy1.jpg  
> Nhận định về phong trào ''sứ điệp từ trời''
> ĐÁNH GIÁ THẦN HỌC VỀ MARIA DIVINE MERCY
> Tôi Khóc !!!
I. Sơ Lược về người tự xưng là "Maria Divine Mercy" và “The Warning Second Coming” (Sứ Điệp Từ Trời)

 

Hiện tại không có một thông tin chính thức nào xác định về người phụ nữ nặc danh với tên gọi "Maria Divine Mercy", được biết dưới tên tiếng Việt là “Maria Tông Đồ Lòng Chúa Xót Thương”, hoặc viết tắt là MDM. Người này có một website chính thức bằng Anh ngữ mang tên : thewarningsecondcoming.com

 

Theo thông tin công bố trên website này thì đây là một phụ nữ muốn ẩn danh, không có kiến thức về Thánh Kinh, người này đã xuất bản các tài liệu sau :

 

- Các thông điệp mang tên “The Warning Second Coming” (Sứ Điệp Từ Trời) được ấn hành trong Sách Sự Thật (The Book of Truth) giải thích theo nghĩa đen các sự kiện được nói đến trong sách Tiên Tri Daniel và sách Khải Huyền.

 

- Tập sách các Chiến Dịch Cầu Nguyện (Crusade Prayer)

 

- Ấn Tín Thiên Chúa Hằng Sống (The Seal of the Living God) cùng Mẫu Ảnh Cứu Rỗi (Medal of Salvation)

Theo ghi nhận của Giáo phận Portland, Giáo phận Spis và Tổng Giáo phận Dublin thì rất có thể người phụ nữ bị cáo buộc này sống tại giáo phận Dublin. Và từ tháng 11 năm 2010, là thời điểm các cáo buộc là mạc khải tư bắt đầu, cho đến nay, người phụ nữ này vẫn chưa đến trình diện với Giáo Quyền để có sự kiểm tra về Thần Học các nội dung bà ta đưa ra.

 

Dựa trên nguồn tin đáng tin cậy,  Giáo Phận Portland trong thông cáo cho biết, được đăng tải trên trang National Catholic Register của tác giả Jimmy Akin, ngày 3-3-2013, người phụ nữ mang tên “Maria Divine Mercy" này xuất hiện trên một phỏng vấn ở trang Youtube. Các nguồn tin xác minh người phụ nữ này tên là Mary Carberry, sinh năm 1955, trả lời phỏng vấn với khẩu âm vùng Ailen.

 

Nếu thông tin này là xác thực, thì đây là  nữ doanh nhân tại công ty McGovernPR. Là mẹ của 4 người con sống tại Muldowney Court, Malahide County, Dublin, Ireland, trong đó có cô con gái Sarah Carberry, 28 tuổi, và một đứa con trai 27 tuổi, một nhà thiết kế trang web. 

 

 Và khi nhắc đến Maria Divine Mercy mà không nhắc đến Joe Coleman là điều thiếu sót. Bởi vì nếu bà ta không gặp Joe Coleman thì chưa hẳn bà ta đã có những "Sứ Điệp Từ Trời". Joe Coleman là một nhà bói toán và đồng bóng, sau này mới tự nhận là một thị nhân. Hai người cùng cư trú trong Tổng Giáo Phận Dublin của Ái Nhĩ Lan. Họ quen biết nhau qua phương tiện truyền thông. Maria Divine Mercy có tài về kinh doanh và hứa hợp tác để quảng bá công việc của Joe Coleman và ông coi bà ta như một đồ đệ.

 

Khởi sự công việc, Maria Divine Mercy tuyên bố Joe Coleman là một thị nhân, và bà cũng tự nhận mình là một thị nhân thứ hai. Nhưng  tình thân hữu hợp tác chỉ được một tuần, sau đó bà ta bắt đầu cắt đứt mọi liên lạc với Joe Coleman, đồng thời bà cũng bắt đầu quảng bá thông điệp của chính mình dưới cái tên nặc danh là “Maria Divine Mercy”.

 

Do là một tay đồng bóng nên từ khi còn trẻ, Joe Coleman thường tiếp xúc với những thế lực vô hình qua các thị kiến nhưng không ý thức được những điều này đến từ đâu. Năm 2004, ông ta thành lập một nhà nghỉ dưỡng để chữa bệnh bằng đức tin (faith healing), bói bài (psychic) với thẻ Tarot (78 lá), mở các lớp hướng dẫn về tâm linh, thiền định. Ông ta còn hành nghề đồng bóng (medium), và cho rằng được Đức Mẹ nhập để nói chuyện.

 

Bỗng một thời gian sau, Joe Coleman lại thay đổi nghề nghiệp. Năm 2007, Joe Coleman đến Donegal, một địa điểm hành hương (không được Giáo Hội công nhận). Tại đây ông ta cho biết đã nhận được một thông điệp được cho là từ Đức Mẹ gởi cho Ái Nhĩ Lan và thế giới. Hai năm sau (2009) ông lại đi đến một nơi hành hương khác (được Giáo Hội công nhận) có tên là Knox, và cũng nhận được sứ điệp. Nhưng tất cả những sứ điệp nhận được từ hai nơi trên đều bị giáo quyền bác bỏ. Để phản bác, ông đã lớn tiếng gọi những vị đại diện Giáo Hội là “giọng điệu kẻ cả” và “kiêu căng”. Thời gian này Joe Coleman trở thành nổi tiếng và tên tuổi của ông gắn liền với cái tên “Knox”. Người ta gọi ông là “thị nhân Knox” (Knox seer) Ngày 11/5/2010, cùng với hàng ngàn khách hành hương, ông ta lại đến Knox để nhận thông điệp và thông báo mọi người đến để chứng kiến sự lạ trên bầu trời. Kết quả không thấy nói khách hành hương nhận được dấu lạ nào. Một số bị hại mắt vì ánh sáng chói lòa của mặt trời.

 

Thời gian này, Joe Coleman bỏ nghề đồng bóng và bói toán, ông thành lập nhóm“Holy Victorious Rosary Prayer”. Trong một buổi cầu nguyện của nhóm ngày 8/11/2010,    đặc biệt có sự tham dự của Maria Divine Mercy. Bà ta bỗng dưng cho biết đã nhận được thông điệp đầu tiên được cho là của Đức Mẹ. Kể từ đó Maria Divine Mercy muốn tạo cho mình một con đường riêng biệt, bà ta đã tách rời khỏi nhóm cầu nguyện của Joe Coleman. Trong một cuộc đàm thoại có nội dung liên quan tới mối quan hệ mật thiết giữa Joe Coleman và Maria Divine Mercy :  ông ta xác nhận điều đó có thật và hiện tại thì không còn liên hệ. Thay vì nói lý do, ông lên giọng đạo đức cho chính mình :

 

"Ba năm rồi tôi không gặp và không có tin tức gì về bà ta (Mary), nhưng tôi cầu nguyện cho bà trở về với Chúa, ma qủy lừa dối con người bằng nhiều cách và kềm giữ không cho người ta biết sự thật, dù sao tôi vẫn tốt và phải cố gắng sống trong ơn thánh..."

("I have not seen or heard of her [Mary] in three years now, but I pray for her that she will turn back to God, the devil works in many ways to deceive people and keep them from the truth, any way I am good so far have to try stay in the state of grace...")

 

Qua mối quan hệ của 2 người mạo xưng thị nhân này có thể nêu lên vài nhận định sau :

 

- Thiên Chúa không bao giờ ban thông điệp cho những kẻ bất xứng mà không ban“ơn trở lại”. Joe Coleman được coi như một phù thủy (đọc tư tưởng, bói toán, đồng bóng). Không thấy dấu hiệu thống hối của Joe Coleman trước khi là một thị nhân. Cũng vậy,Maria Divine Mercy là một giáo dân khô đạo, không đi nhà thờ, sống buông thả, bỗng dưng nhận được thông điệp với sứ mạng là tiên tri cuối cùng của thời cuối cho thế giới mà không thấy dấu hiệu của sự hoán cải.

 

- Có sự khác biệt giữa Đức Tin và mê tín. Những người yếu kém Đức Tin (như Joe Coleman và Maria Divine Mercy) thường có khuynh hướng mê tín và thích thủ đắc sự huyền bí, thường dễ bị tà thần xâm nhập thông truyền từ người này sang người khác.

 

Từ những thông tin về đời tư và các mối quan hệ của bà Maria Divine Mercy, cũng như các hành động của bà ta đã cho thấy rằng mức độ khả tín trong các thông điệp của bà ta hầu như không có. Chưa kể đến việc các thông điệp này mắc nhiều lỗi sai phạm khá nghiêm trọng có thể gây sự lầm lạc, cũng như gieo rắc nỗi lo sợ, hoang mang cho một số anh chị em tín hữu đã từng đọc nó.

 

Từ thời điểm tháng 11-2010 đến tháng 6-2014, người phụ nữ này đã có tổng cộng hơn 1140 thông điệp, với tần suất là gần như mỗi ngày một thông điệp, hoặc có khi không có thông điệp nào hoặc nhiều hơn một thông điệp trong một ngày.

 

Những thông điệp của Maria Divine Mercy được một nhóm người Việt tiến hành dịch thuật và đăng tải tại nhiều trang web với tên gọi là “Sứ Điệp Từ Trời” : sudieptutroi.info sudieptutroi.net sudieptutroi.com thongdiep.info . Các trang web Tiếng Việt này xuất hiện khá sớm và rầm rộ quãng cuối năm 2012, khi mà một số diễn đàn Công Giáo trong giai đoạn thoái trào và nhiều bạn trẻ quen thuộc với việc sử dụng mạng xã hội Facebook nhiều hơn.

 

Trên trang sudieptutroi.com/gioi-thieu có làm méo mó một Thông Cáo của Toà Thánh nhằm biện hộ cho các thông điệp của họ : “Theo sắc luật của Bộ Truyền Bá Đức Tin AAS 58/16 (1966) (đã được ĐTC Phaolô VI chấp thuận) ghi rõ rằng: Những sách vở không cần xin phép chuẩn của Giáo quyền nữa, với điều kiện là những tài liệu này không ngược với đức tin và luân lý”. Tuy nhiên, qua việc kiểm tra văn kiện mà họ nêu thì đã phát hiện ra rằng đây là Thông Cáo Về Việc Bãi Bỏ Danh Sách Các Sách Cấm (Notificatio de Indicis librorum prohibitorum conditione) của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin ban hành ngày 14-06-1966

 

Riêng phần các thông điệp của bà ta có khá nhiều lỗi sai mà như nhận xét của Tổng Giáo phận Dublin trong thông cáo về bà ta là “rất nhiều các văn bản này mâu thuẫn với thần học Công Giáo”(3). Những lỗi sai này có thể dễ dàng nhận thấy, nhưng trong tâm lý lo sợ cho cuộc sống đời này mà khá nhiều anh chị em tín hữu đã không nhận thấy rõ điều đó, ngược lại tin vào những điều đó đến nỗi gần như là đến mức quên lãng Thánh Kinh.

 

Những thông điệp có các lỗi sai đặc biệt nghiêm trọng sẽ được trình bày và phân tích ở phần tiếp theo của báo cáo này, đó chỉ là một phần rất nhỏ trong toàn bộ các thông điệp của bà Maria Divine Mercy.

 

II. Phân tích và đánh giá các nội dung liên quan đến bà Maria Divine Mercy

 

A - Các thông điệp mang tên "Sứ Điệp Từ Trời" ấn hành trong Sách Sự Thật

 

Tính đến thời điểm báo cáo này được lập thì số thông điệp mà bà Maria Divine Mercy phổ biến đã hơn 1140 thông điệp. Các thông điệp này tuy rời rạc nhưng cùng chung một mục đích nhắm đến việc loan báo Cuộc Cảnh Báo sẽ xảy ra trước khi Chúa Giêsu quang lâm. Nó luôn đề cập đến hình ảnh đầy tội lỗi của thế giới và kêu gọi sự ăn năn sám hối để trông chờ Chúa quang lâm. Điều đó Thánh Kinh có dạy cho biết rằng tội lỗi đã xâm nhập thế gian (Rm 5, 12) và khi đến trần gian lần thứ nhất Chúa Giêsu cũng không ngừng kêu gọi con người sám hối và tin vào Tin Mừng. Với những điều đó thì khi đọc sơ lược người ta lại nhầm tưởng rằng những thông điệp mang tên “Sứ Điệp Từ Trời” là đúng. Kỳ thực thì những điểm sai lại trộn lẫn vào đó khiến cho những ai nhẹ dạ có thể lơ là việc nghiệm xét các nội dung đó theo các chuẩn mực Đức Tin là : Thánh Kinh và Thánh Truyền. Những điểm sai lạc chủ yếu của nó bao gồm các vấn đề tiêu biểu sau :

 

1 - Thánh Kinh và giá trị của mạc khải

 

Trong lịch sử Hội Thánh cũng có ghi nhận việc một số thị nhân nhận được thị kiến về những việc được ghi chép trong Thánh Kinh. Ví dụ như việc chân phước Katharina Emmerich được cho thấy Bữa Tiệc Ly năm xưa nhưng những thị kiến này đều phù hợp với trình thuật Thánh Kinh. Còn bà Maria Divine Mercy tuy không nói rằng bà ta nhận được thị kiến nhưng những lời được mạc khải lại đưa đến những sự kiện mà khi xét đến những ghi chép thì không phù hợp với thực tế.

 

Thông điệp ngày 4-1-2014, bà Maria Divine Mercy đã đề cập đến cuộc bách hại Chúa Kitô vào trước thời gian Người xuất hiện để rao giảng công khai. Khi đọc thông điệp này người ta nhận thấy có 2 cuộc bách hại đã xảy ra : lần thứ nhất là của vua Herode khi Người Giáng Sinh, lần thứ hai là sau sự kiện năm Chúa Jesus 12 tuổi dự lễ Vượt Qua ở Jerusalem. Có một sự đánh lận con đen trong thông điệp này, nó khiến người ta có thể hiểu rằng Chúa Jesus bị bách hai năm 12 tuổi và phải đi trồn qua các nơi : Giuđêa, Ấn Độ, Ba Tư, Ai Cập, Hy Lạp và Anh Quốc.

 

“Khi Thánh Tử của Mẹ được tìm thấy trong đền thờ, lúc Người được mười hai tuổi, khi Người đang giảng dạy, Gia đình Mẹ đã phải đưa Người đi trốn. Gia đình Thánh cả Giuse đã phải tham gia vào việc đưa gia đình Mẹ đi trốn và gia đình Mẹ đã đi khắp đó đây trong nhiều năm. Trước tiên gia đình Mẹ đã đến Giuđêa và sau đó Thánh Tử của Mẹ đã được đưa đến Ấn Độ, Ba Tư, Ai Cập, Hy Lạp và Anh Quốc”

 

Như bà ta nói cuộc trốn chạy xuất phát từ Jerusalem và điểm đến đầu tiên là Giuđêa. Điều sai đầu tiên ở đây là kiến thức về địa lý : khi xem bản đồ có thể thấy Jerusalem thuộc miền Giuđêa, như vậy bản thân Giuđêa là điểm xuất phát chứ không phải là nơi đến. Điểm kế tiếp là việc thêu dệt thêm các nội dung vốn không có trong Thánh Kinh. “Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nadarét và hằng vâng phục các ngài(Lc 2, 51). Như Lời Chúa cho biết là sau sự kiện trong Đền Thờ năm 12 tuổi là Chúa Jesus trở về Nazarét và sống ẩn dật nơi đó mà không có cuộc trốn chạy nào hay đi đến nơi nào khác trước khi trở về.

 

Việc này trái với chính những lời bà Maria Divine Mercy đã nói đến trong thông điệp của mình : “đừng bao giờ cho phép mình chấp nhận bất kỳ sự thật nào khác ngoài những điều có trong Kinh Thánh” ngày 13-9-2011. Bà ta vừa tự đưa ra lý thuyết Duy Kinh Thánh (Sola Scriptura) như các hệ phái Tin Lành, lại vừa tự mình thêm những điều khác ngoài Thánh Kinh. Một sự bất hợp lý nữa là vừa khẳng định vị trí của Thánh Kinh vừa đòi buộc người khác loan truyền Sách Sự Thật (The Book of Truth) cùng tồn tại trong một thông điệp :

 

Giáo lý nào không đặt nền tảng trên Kinh Thánh mà vẫn quả quyết là tuyên xưng Sự Thật thì đó là lời gian dối. Đây là tội chống lại Ta và là sự tấn công trắng trợn vào Ta và Thiên Chúa Cha Hằng Hữu…Giờ đây Ta kêu gọi các con, hỡi những tín hữu nhiệt thành được chúc lành bởi Ân Sủng của Chúa Thánh Thần. Hãy cầm lấy vũ khí đức tin của các con và tiếp tục đứng vững. Hãy thách thức chúng. Hãy giảng dạy cho người ta Sự Thật bằng cách liên lỉ nhắc nhở họ về Sự Thật trong Sách của Cha Ta – Sách Sự Thật. Những Giáo Huấn này sẽ tồn tại mãi mãi” ngày 25-12-2010.

 

Việc những lời trong một mạc khải tư được cho là của Thiên Chúa hoặc Các Thánh là một điều vẫn có trong các mạc khải tư đã được Hội Thánh công nhận, nhưng không có một mạc khải tư nào lại tự khẳng định vị trí của mình ngang hàng với Thánh Kinh như các thông điệp của bà Maria Divine Mercy : “Cuốn sách đó phải được phổ biến rộng khắp, đầy sức mạnh, và được hằng triệu người tìm đọc cũng như sách Kinh Thánh vậy” ngày 12-11-2010.

 

Khi đã đưa vị trí của Sách Sự Thật lên ngang hàng với Thánh Kinh, bà Maria Divine Mercy đã tự đưa những mạc khải tư giả mạo của mình thành một thứ mạc khải công mới, và làm cho nó trở nên như những luật định được thiết lập cho những nhóm người đi theo bà ta. Thứ mạc khải công mới do bà ta loan truyền đi trái ngược với mạc khải Thánh Kinh, là mạc khải công duy nhất được Giáo Hội nhìn nhận, là mạc khải đã được nên trọn trong Đức Kitô và Giáo Hội không phải trông chờ thêm một mạc khải công nào khác nữa trước khi Chúa Giêsu Kitô ngự đến trong vinh quang   (x. Dei Verbum, số 4).

 

Rõ ràng đây là một sự giả hình để chối bỏ Thánh Kinh, nhằm mục đích làm cho người tín hữu xa rời Lời Chúa là “sức mạnh và quyền năng có thể nâng đỡ và tăng cường Giáo Hội, ban sức mạnh Đức Tin cho con cái Giáo Hội, là lương thực linh hồn, nguồn sống thiêng liêng, tinh tuyền và trường cửu cho con cái Giáo Hội” (Dei Verbum, số 21).

 

2 - Loan truyền lạc thuyết Thiên Niên (Millenarianism)

 

Lạc thuyết Thiên Niên (Millenarianism) đã bị Giáo Hội nhiều lần kết án nó vì đi ngược với Đức Tin của Hội Thánh về ngày Quang Lâm của Chúa Kitô. Tín Biểu các Thánh Tông Đồ cho biết ngày Chúa Quang Lâm là để “phán xét kẻ sống và kẻ chết”. Kinh Tin Kính của   Công Đồng Nicea I năm 325 cũng nhắc lại như vậy : "Chúa lại đến trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết, nước Ngài sẽ không bao giờ cùng". Chúa đến lần thứ hai là đến trong ngày tận thế để phán xét, chứ không phải để thiết lập một thiên niên kỷ hòa bình như những gì lạc thuyết này nói đến.

 

Hội Thánh đã nhiều lần kết án nó, gần đây nhất là ngày 21-7-1944, qua Thánh Bộ  Nhiệm Thánh Tối Cao (Sacra Congregatio Sancti Officii), bây giờ là Bộ Giáo Lý Đức Tin (Congregatio pro Doctrina Fidei) : “hệ thống thuyết Thiên Niên được khuyên là không an toàn khi đưa ra giảng dạy(10).  Kế đến là Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo   năm 1992 : “Hội Thánh cũng không chấp nhận thứ Nước Trời giả mạo dù dưới hình thức hiền hòa Thuyết Ngàn Năm hoặc dưới dạng chính trị của một thuyết Mêsia trần tục(GLHTCG, số 676).

Nhưng trong các thông điệp của bà Maria Divine Mercy không ngừng nhắc lại điều đó, những điều mà Hội Thánh đã kết án. Như thông điệp 9-4-2012 mạo xưng là của Đức Maria nói về cuộc Quang Lâm của Chúa Kitô : “Kỷ Nguyên của Hòa Bình vốn sẽ diễn ra sau     Cuộc Quang Lâm của Con Mẹ, sẽ kéo dài 1.000 năm”. Hàng loạt những lỗi như vậy có thể tìm thấy như các thông điệp :

 

- Ngày 14-8-2011 : “Thiên Đàng Mới trên Trái Đất, nơi mà các con, gia đình và những người thân yêu của các con sẽ tận hưởng một Cuộc Sống Vinh Quang đang chờ đợi các con trong 1000 năm. Không bệnh tật. Không đói kém. Không lo lắng. Chỉ có tình yêu tinh tuyền nhất. Sự sống vinh hiển ấy mới là gia nghiệp thực sự của các con”

 

- Ngày 23-2-2012 : “Thánh sử Gioan cũng đã nói về Cuộc Quang Lâm Đầy Vinh Hiển của Con yêu dấu Ta khi Người sẽ trị vì Kỷ nguyên Mới của Hòa bình trong 1.000 năm”

 

- Ngày 24-2-2012 : “Thế hệ được Ta tuyển chọn sẽ ở với Ta đời đời. Thiên Đàng này sẽ ban tặng 1.000 năm trong hòa bình, tình yêu và hoà hợp”

 

- Ngày 22-3-2012 : “Chẳng hạn, tại sao các con lại chối bỏ sự tồn tại của 1.000 năm của Trời Mới và Đất Mới ?”

 

Thánh Truyền, Thánh Kinh và Quyền Giáo Huấn của Giáo Hội, theo ý định vô cùng  khôn ngoan của Thiên Chúa, liên kết và phối hiệp với nhau đến nỗi không thực thể nào trong ba có thể đứng vững một mình được. Và dưới tác động của một Chúa Thánh Thần duy nhất, cả ba, theo phương cách riêng, cùng góp phần hữu hiệu vào việc cứu rỗi các linh hồn(Dei Verbum, số 10) nhưng đã bị bà Maria Divine Mercy chống lại qua các thông điệp khi loan truyền lạc thuyết Thiên Niên (Millenarianism), nó đã trực tiếp xúc phạm đến Thiên Chúa và nó sẽ không giúp ích vào việc cứu rỗi các linh hồn, nhưng ngược lại sẽ huỷ hoại linh hồn những ai tin vào các thông điệp đó.

 

3 - Hội Thánh và quyền Giáo Huấn của Hội Thánh

 

Hội Thánh Chúa Kitô gồm có 4 đặc tính : duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và Tông truyền. Những đặc tính này là vĩnh viễn và bất biến từ khi Chúa Giêsu thiết lập Hội Thánh và cho đến muôn đời. Ấy vậy mà bà Maria Divine Mercy trong các thông điệp đã tiên báo một thứ giáo lý quái dị rằng Giáo Hội của Chúa Kitô sẽ sụp đổ và sinh ra một thứ "Giáo Hội Toàn Cầu Mới". Nó phủ nhận trực tiếp lời hứa của Chúa Kitô là sẽ gửi Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ cho Hội Thánh và gìn giữ Hội Thánh cho đến muôn đời (x. Ga 14, 16-20) :

 

- Ngày 20-7-2012 : "Hắn sẽ là người đứng đầu thứ tôn giáo toàn cầu mới và tiên tri giả, kẻ lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo vốn chỉ còn lớp vỏ bên ngoài, sẽ làm việc chặt chẽ với nhau để lừa dối tất cả con cái Thiên Chúa"

- Ngày 8-5-2012 : “vì các con sẽ cần từng chút sức lực một khi chứng kiến sự tan rã trong Giáo Hội Công Giáo Thánh Thiện và Tông Truyền của Ta... Sắp tới đây Sự Hiện Diện Thực Sự của Ta sẽ bị bác bỏ như một phần của một Giáo Hội Công Giáo mới, hiện đại vốn sẽ bao gồm các tôn giáo khác

 

- Ngày 13-2-2013 : "Đây không chỉ  là sự sụp đổ của Giáo Hội Công Giáo, vốn sẽ sớm trở nên rõ ràng và sẽ gây chia rẽ trong nhân loại. Đây còn là sự can thiệp của tổ chức độc ác nhằm tạo ra một Giáo Hội Toàn Cầu Mới, một thứ tôn giáo toàn cầu, vốn sẽ tạo ra tà giáo và việc thờ ngẫu tượng"

 

Với thứ giáo lý quái dị này, bà ta buộc phải chống đối lại Đấng Kế Vị Ngai Toà Phêrô nhằm củng cố địa vị những thông điệp bà ta loan truyền trong lòng những ai đã lầm tin.    Việc nhấn mạnh tới Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI  là vị “Giáo Hoàng thật cuối cùng trên trái đất” và vị “Giáo Hoàng kế vị” sẽ là “Tiên Tri Giả” mâu thuẩn trực tiếp với những Giáo Huấn của Hội Thánh về sự hợp pháp và hiệu lực của vị Giáo Hoàng được bầu bởi Mật Nghị Hồng Y. Bà ta tấn công vào Đấng Kế Vị Ngai Toà Phêrô bởi vì vai trò của ngài thật quan trọng với Hội Thánh, ngài là “nguyên lý và nền tảng hữu hình, vĩnh cửu của sự hiệp nhất giữa các Giám Mục cũng như giữa các tín hữu” (Lumen Gentium, số 23) :

 

- Ngày 12-4-2012 : “Đức Giáo Hoàng Benedict XVI yêu quý của Ta là vị Giáo Hoàng đích thực cuối cùng trên trái đất. Thánh Phêrô thành Rôma xưa, là Phêrô Tông đồ của Ta,    vị tông đồ thuở ban đầu, người sẽ cai trị Giáo Hội của Ta từ trời theo lệnh của Thiên Chúa Cha Hằng Hữu. Rồi khi Ta đến để trị vì trong Cuộc Quang Lâm, ngài sẽ cai trị tất cả          con cái Thiên Chúa khi mà tất cả các tôn giáo hiệp nhất trong một Hội Thánh Công Giáo và Tông Truyền

 

- Ngày 17-2-2013  : "Ngôn sứ giả giờ đây sẽ chiếm lấy Ngai Toà ở Roma "

 

- Ngày 18-2-2013  : "Con cái Thiên Chúa sẽ bị cai trị bởi cái sừng nhỏ - kẻ hênh hoang tự đắc ngồi trên Ngai Tòa Thánh Phêrô"

 

- Ngày 25-2-2013 :"Sau khi ngồi vào Ngai Tòa của Thánh Phêrô, kẻ mạo danh sẽ lớn tiếng kêu gào và hãnh diện công bố về giải pháp của ông ta, để quy tụ tất cả các tôn giáo nên một. Được ca ngợi như một nhà cải cách hiện đại, ông ta sẽ được thế giới trần tục tán thưởng vì ông ta sẽ dung túng cho tội lỗi…Ông ta sẽ đưa ra những lề luật mới, những lề luật không chỉ mâu thuẫn với Giáo Huấn của Giáo Hội Công Giáo mà còn chống lại tất cả mọi lề luật của Kitô Giáo"

 

Như thế, “quyền Giáo Huấn sống động của Giáo Hội, và Giáo Hội thi hành quyền đó nhân danh Chúa Giêsu Kitô” (Dei Verbum, số 10) qua vị Mục Tử Đại Diện Chúa Kitô đã bị phủ nhận hoàn toàn. Bà Maria Divine Mercy đã không ngừng lặp lại điều đó khi nói rằng Huấn Quyền của Hội Thánh là không còn cần thiết khi xác nhận các mạc khải, và nó đã đặt những thông điệp của bà ta đi xa khỏi thẩm quyền của Hội Thánh. Trong khi đó, những mạc khải tư được chuẩn nhận vẫn có một truyền thống là các thị nhân luôn được hướng dẫn đệ trình với thẩm quyền của Hội Thánh và chờ đợi sự chuẩn y :

- Ngày 9-7-2011 : “Không quan trọng việc Giáo Hội có xác nhận những Thông Điệp này hay không, vì thời gian không đứng về phía họ

 

Tính thiêng liêng của Hội Thánh đã bị đánh đổ trong các thông điệp của bà ta, cho nên những luật định trong Hội Thánh đã bị xem thường đến mức xem những điều đó như là hình luật đặt ra để trừng trị như luật pháp dân sự. Vạ tuyệt thông không còn mang hiệu quả chữa trị với mục đích khiển trách tội nhân, giúp họ hối cải và kêu gọi họ từ bỏ sự ngoan cố nhằm chữa trị cho linh hồn; ngược lại nó chỉ là một hình thức để ngăn cách người tín hữu với Hội Thánh :

 

- Ngày 25-7-2013 : “Nhiều vị hồng y, giám mục, linh mục, nữ tu và giáo dân sẽ bị rút phép thông công, nếu họ không tuân theo những luật lệ mới hoặc không tôn thờ tên tiên tri giả

 

- Ngày 17-8-2013 : “Những linh mục không chấp nhận giáo lý sai lạc sẽ bị kết tội là dị giáo và nhiều người sẽ bị trách mắng một cách công khai vì không vâng lời bề trên của họ. Nhiều người sẽ bị rút phép thông công. Những người khác sẽ tử vì đạo

 

Với những điểm vừa nêu có thể thấy mầm mống của tội ly giáo đã được sản sinh ra trong các thông điệp mà bà ta. Điều này cực kỳ nguy hiểm cho những ai tin vào những thông điệp này bởi vì những ai tin vào đó có thể mặc phải một kết quả đáng buồn là việc mắc phải vạ tuyệt thông và không được lãnh nhận các Bí Tích, cùng ơn ích của Hội Thánh.

 

4 - Bí Tích và Giáo Lý về Ân Xá của Hội Thánh

 

“ Các bí tích là những dấu chỉ hữu hiệu của ân sủng do Chúa Kitô thiết lập và ủy thác cho Hội Thánh” (GLHTCG, số 1131). Hội Thánh được Chúa Kitô ủy thác nên phải trung thành truyền lại các Mầu Nhiệm Thánh ấy một cách trọn vẹn như chính Chúa Kitô đã thiết lập.

 

Trong đó có hiệu quả của Bí Tích Rửa Tội bị diễn dịch một cách sai lạc rằng Bí Tích Rửa Tội chỉ có hiệu quả khi phải được thực hiện cùng với “lời hứa từ bỏ Satan”, trong khi đó “nghi thức chính yếu của Bí Tích Rửa Tội là dìm người dự tòng vào trong nước hay đổ nước lên đầu họ trong khi kêu cầu danh Ba Ngôi Chí Thánh là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (GLHTCG,   số 1278), điều này là bất di bất dịch và Hội Thánh sẽ không có sự sửa đổi công thức Chúa Ba Ngôi mà Đức Kitô đã truyền phải thực hiện  (x. Mt 28, 19-20;   Mc 16,15-16). Bà Maria Divine Mercy nói rằng Bí Tích Rửa Tội bị sửa đổi khi bị “xóa bỏ tất cả những lời hứa từ bỏ Satan” :

- Ngày 5-8-2013 : “Khi chúng thay đổi Bí Tích Rửa Tội, chúng sẽ xóa bỏ tất cả những lời hứa từ bỏ Satan, vì chúng sẽ tuyên bố rằng những ý nghĩa này là lỗi thời và gây sợ hãi. Chúng sẽ nói rằng điều này không còn thích hợp nữa

 

Bí Tích Thánh Thể“nguồn mạch và tột đỉnh của đời sống Kitô hữu” (Lumen Gentium,      số 11), nhưng bà Maria Divine Mercy đã sửa đổi trình tự của việc biến đổi bản thể mà Hội Thánh luôn tin rằng : “nhờ lời thánh hiến bánh và rượu đã diễn ra sự biến đổi trọn vẹn bản thể bánh thành bản thể Mình Thánh Đức Kitô, Chúa chúng ta, và biến đổi trọn vẹn bản thể rượu thành bản thể Máu Thánh Người” (GLHTCG, số 1376).

 

“Sự hiện diện Thánh Thể của Đức Kitô bắt đầu từ lúc thánh hiến (a memoto consecrationis, quen gọi là lúc truyền phép) và kéo dài bao lâu các hình dạng Thánh Thể còn tồn tại. Đức Kitô hiện diện trọn vẹn trong mỗi hình bánh và rượu, và trong mỗi phần nhỏ của hình bánh và rượu, như vậy việc bẻ bánh không phân chia Đức Kitô” (GLHTCG, số 1377) nhưng bà Maria Divine Mercy lại giải thích rằng việc biến đổi bản thể chỉ thực sự diễn ra sau khi bánh và rượu được trao cho người lãnh nhận :

 

-          Ngày 14-4-2011 : “Hãy nhớ những gì Cha đã hứa trong bữa Tiệc Ly khi các con nhận lấy bánh và rượu thì bánh và rượu sẽ trở thành Mình và Máu Thánh của Cha cho các con

 

Bí Tích Hòa Giải tuy được nhắc đến nhiều lần và cổ võ trong các thông điệp nhưng lại là một hình thức để che đậy việc loan truyền một thứ giáo lý mới về ơn tha tội. Thứ giáo lý này đi ngược với niềm tin của Hội Thánh vào ơn tha tội chỉ được thông ban qua việc lãnh nhận   Bí Tích Hòa Giải, hoặc trong trường hợp khẩn cấp, bằng việc ăn năn tội cách trọn, chứ không chỉ đơn thuần bằng việc đọc bất kỳ kinh nguyện hoặc thực hiện một hành vi nào khác ngoài việc ăn năn tội :

 

- Ngày 9-7-2012 : “Đối với những ai trong các con là những Kitô Hữu hoặc thuộc về các tín ngưỡng khác nhưng tin vào những Thông Điệp này, thì các con phải đọc Chiến Dịch Cầu Nguyện 24 để xin Ơn Toàn Xá...Các con phải đọc lời cầu nguyện này trong bảy ngày liên tục và Ta, Chúa Giêsu của các con, sẽ ban cho các con ơn tha thứ

 

Qua việc thay đổi Giáo Lý về các Bí Tích của Hội Thánh giảng dạy mà bà Maria Divine Mercy thực hiện, thì sẽ không có gì lạ lùng khi thấy quyền của Hội Thánh trong việc quản lý và phân phát các Mầu Nhiệm Thánh bị chiếm đoạt. Bà ta minh nhiên ban phát các ân xá qua các kinh nguyện dưới cái tên Chiến Dịch Cầu Nguyện (Crusade Prayer), nó hoàn toàn trái ngược với Giáo Lý của Hội Thánh là : “không thể nhận được ân xá nếu không có sự sám hối chân thành trong tâm trí (“metanoia”) và kết hợp với Chúa, thực hiện những việc làm có ân xá đã được chỉ định” (Indulgentiarum Doctrina, số 11)

 

Những Giáo Lý Đức Tin Kitô giáo đã bị chối bỏ qua tuyên bố làm thay đổi về bản chất các Bí Tích cho thấy những thông điệp này tiềm ẩn sự bội giáo-apostasia (CIC. điều 751).

 

5 - Các lỗi Thần học

 

Những lỗi Thần học này nằm rải rác trong các thông điệp :

 

- Tình trạng hiệp nhất của Thánh Gia (Holy Family), ngày 8-11-2010 : “Thánh Gia sẽ lại hiệp nhất

- Hình ảnh Thiên Đàng được diễn giải sai lạc như một thứ địa đàng trần gian :

+ Ngày 13-11-2010 : “Điều đó sẽ xảy ra nơi Thiên Đàng Mới của Ta khi Trời và Đất giao hoà làm một

+ Ngày 15-11-2010 : “Rồi các con sẽ nhận được Ân huệ là Sự Sống Đời Đời khi Trời và Đất nên một. Đây là những gì được nói tới về Thiên Đường Mới

- Sự lộn xộn trong công thức Chúa Ba Ngôi khi diễn giải Đức Chúa Cha đến nhân danh Chúa Giêsu Kitô :

+ Ngày 25-6-2011 : “Ta đến Nhân Danh Con yêu dấu của Ta, Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế của nhân loại. Ta là Thiên Chúa Cha, và Ta đang nói chuyện với con lần đầu tiên

+ Ngày 2-8-2011 : “Ta đến nhân danh Con Ta, Chúa Giêsu Kitô. Ta là Thiên Chúa Cha và Ta muốn thông truyền cho toàn thể nhân loại. Ý định của Ta là hoãn lại Cuộc Trừng Phạt sắp tới để nhân loại có cơ hội hiểu được Sự Thật về sự Hiện Hữu của Ta”.

- Sự lo sợ của Thiên Chúa và sự hiện diện thật của cả Ba Ngôi trong Bí Tích thay vì là chỉ có một Đấng riêng biệt, ngày 6-7-2011 : “Trong khi Ta đang hạnh phúc với những người có đức tin mạnh mẽ thì Ta vẫn còn lo sợ cho những người đang chống đối Ánh Sáng Thiên Tính của Ta – đó là Sự Thật… Lời thề trong hôn nhân rất hệ trọng ,vì hãy nhớ rằng đây là một Bí Tích và được thực hiện trước Sự Hiện Diện của Thiên Chúa Cha… Tất cả các cuộc hôn nhân đều được thực hiện ở trên Thiên Đàng”

- Hiền Thê của Đức Kitô là Hội Thánh chứ không phải là một con người cụ thể nào đó            (x. 1Cr 6, 15-17; 2Cr ll, 2; Kh 22, 17; Ep l, 4; 5, 23-29), ngày 7-7-2013 : “Người bạn yêu quý của Cha, có hề gì đâu nếu họ la hét vào mặt con hoặc nguyền rủa con vì Danh Cha ?” (bản Việt ngữ của nhóm theo bà Maria Divine Mercy sử dụng “người bạn yêu quý” để dịch cho “my dearly beloved spouse(*) so sánh “my dearly beloved daughter” ngày 24-2-2012)

- Nhầm lẫn việc ly giáo của Giáo Hội Anh Giáo (Anglican) với việc Thệ Phản (Protestant) của các hệ phái Tin Lành (Evangelicalism), ngày 17-9-2012(35) : “Nước Anh, một quốc gia  thệ phản sẽ sớm hoán cải theo các đường lối của Ta, Giáo Huấn và Sự Thật của Cha”

 

Đây là những hạt sạn chứa đầy những lộn xộn gây nên sự mất bình an cho người đọc các thông điệp. Đó là những biểu hiện cho những thông điệp này không đến từ Thần Khí của     Sự Thật mà đến từ sự lừa dối và gian trá.

 

 B - Các "Chiến Dịch Cầu Nguyện"

 

Các lời nguyện và các kinh cầu ấn hành trong tập sách Chiến Dịch Cầu Nguyện                       (Crusade Prayer-CDCN)  được rút ra từ nhiều thông điệp công bố rải rác, đến tháng 6-2014 có tổng cộng 154 lời cầu cho các chiến dịch, 6 kinh cầu và 10 lời nguyện khác. Các lời nguyện và kinh cầu này không dài, các lỗi sai tuy không nhiều nhưng tính chất của các lỗi sai này khá trầm trọng. Có thể điểm qua các lỗi sau :

 

- Công bố việc thiết lập một đặc ân của luật dân sự thành Thiên Luật : Ơn Miễn Trừ (Immunity- immunitas) - CDCN 13, Kinh cầu số 2

- Mục đích ban phát Ơn Toàn Xá bất hợp pháp mà không qua Hội Thánh : CDCN 24

- Ấn định Phụng Vụ trái thẩm quyền : CDCN 154

 

Các lời kinh nguyện này thường được lồng ghép trong các chuỗi Mân Côi hoặc trong chuỗi sùng kính Lòng Chúa Xót Thương. Và đặc biệt là nó có 1 lịch đọc dày đặc (16 CDCN và 6 kinh cầu mỗi ngày) như vậy sẽ đưa người đọc các lời nguyện này lâu ngày thành một thói quen cầu nguyện như một cái máy.

 

C - Ấn Tín Thiên Chúa Hằng Sống và Mẫu Ảnh Cứu Rỗi

 

Sau khoảng thời gian hơn 15 tháng tung ra các thông điệp, mà bà Maria Divine Mercy    tự cho là nhận được từ Chúa Ba Ngôi và Đức Trinh Nữ Maria, bà Maria Divine Mercy đã đưa ra một biểu tượng (symbol) mang tên Ấn Tín Thiên Chúa Hằng Sống (Seal of the Living God), đây là một sự mô phỏng lấy ý từ trong sách Khải Huyền.

 

Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo qua các số 698, 1121, 1216, 1262-1274, 1293-1300,   1303-1305, 1320 cũng có dạy về ấn tín mà người Ki tô hữu lãnh nhận từ Thiên Chúa. Dấu ấn đó được Thiên Chúa ban cho các tín hữu qua dấu chỉ là Bí Tích Rửa Tội :

 

“Ấn tín của Chúa” là dấu ấn Chúa Thánh Thần ghi trên chúng ta “để chờ ngày cứu chuộc”  (Ep 4,30). “Bí tích Rửa Tội là dấu ấn của đời sống vĩnh cửu”. Tín hữu nào “gìn giữ dấu ấn” cho đến cùng, nghĩa là, trung thành với những đòi buộc của bí tích Rửa Tội của mình, thì có thể chết “với dấu chỉ của đức tin”, với đức tin của bí tích Rửa Tội của mình, trong sự mong đợi được vinh phúc hưởng kiến Thiên Chúa- đó là sự hoàn tất đức tin- và trong niềm hy vọng sống lại (GLHTCG. số 1274).

(*) : spouse – either one of a married couple; one’s husband or wife (The Holt Basic Dictionary of American English – Holt, Rinehart and Winston, INC. – 1966, 692)

 

Dấu ấn thực sự của Thiên Chúa là một ấn tích thiêng liêng, vô hình, một dấu ấn không thể xoá nhoà chứ không phải là một dấu ấn phải đến thời đại hôm nay mới được mạc khải qua bà Maria Divine Mercy. Dấu ấn của bà ta là một sự sáng tạo nhằm phục vụ cho mục đích giúp những nhóm người đi theo thứ thông điệp kỳ quặc của bà ta dễ dàng nhận ra nhau, đến nỗi có thể gọi đó là một dấu chỉ riêng của những ai tin theo bà ta.

Thông điệp công bố Ấn Tín Thiên Chúa Hằng Sống (Seal of the Living God) của bà ta vào ngày 20-2-2012 đã khẳng định sức mạnh của Ấn Tín : “Với Ấn Tín này, các con sẽ thoát khỏi sự chú ý của những kẻ sẽ gây ra đau khổ trong những quốc gia của các con. Ấn Tín của Cha là Lời Hứa của Ơn Cứu Rỗi. Với Ấn Tín này Quyền Năng của Cha sẽ tăng mạnh mẽ trong các con và sẽ không có sự nguy hiểm nào xảy ra với các con”. Và nhắc lại nhiều lần ở nhiều thông điệp khác nhau :

 

- Ngày 8-3-2012 : “Satan và những thiên thần sa ngã của hắn, những kẻ giờ đây đang tàn phá trái đất, không có quyền trên những ai mang Dấu Ấn của Thiên Chúa Hằng Sống. Hỡi các con, các con phải lắng nghe Cha và hãy đón nhận Ấn Tín của Cha vì Ấn Tín ấy sẽ bảo vệ không những mạng sống mà còn linh hồn của các con nữa

 

- Ngày 4-4-2013 : “Chỉ có những người chấp nhận Ấn Tín, giữ Ấn Tín trong nhà, hoặc mang theo bên mình sẽ được bảo vệ. Chỉ những người có Ấn Tín của Thiên Chúa Hằng Sống mới thoát khỏi hình thức huỷ diệt linh hồn này

 

Ấn Tín này có nhiều biến tấu khác nhau, mẫu đính kèm trong báo cáo này là một phiên bản tiếng Việt với thiết kế gốc bao gồm hình ảnh Ấn Tín, lời giới thiệu và lời nguyện trong Chiến Dịch Cầu Nguyện số 33. Có khi lại thấy chỉ có hình ảnh Ấn Tín xuất hiện trên một ảnh vảy nhỏ để lồng vào chuỗi Mân Côi truyền thống của người Công Giáo. Hoặc một dây có 2 mẫu ảnh choàng qua cổ với mẫu thức gần giống với Áo Đức Bà núi Cát Minh truyền thống mà Hội Thánh đã chuẩn nhận.

 

Biểu tượng thứ hai được chính thức ra mắt vào 20-1-2014, mặc dù vào tháng 9-2013 đã có sự loan tin là bà Maria Divine Mercy nhận được một Mẫu Ảnh Cứu Rỗi (Medal of Salvation) từ Đức Trinh Nữ Maria, sự chậm trễ này được lý giải là “chờ thiết kế”. Mẫu ảnh này cũng được loan báo là có một sức mạnh vô cùng lớn : “Chính vì thế mà người ta thuộc mọi lứa tuổi, mọi nền văn hoá và mọi chi phái của các tôn giáo, phải lãnh nhận Mẫu Ảnh Cứu Rỗi. Mỗi một người được trao cho Mẫu ảnh, ngay cả khi Mẫu ảnh không được làm phép, cũng sẽ được ban cho một Ân Huệ phi thường. Ngay sau đó, Thiên Chúa sẽ cho thấm nhuần trong tâm hồn họ một Ân Sủng, một sự thấu hiểu sâu sắc về chính tình trạng bất lực của họ và một sự cảm nhận về Tình Yêu đầy Quyền Năng của Thiên Chúa” - ngày 20-01-2014.

 

Thật là kỳ lạ với những biểu tượng mà bà Maria Divine Mercy đưa ra với những lời loan truyền về sức mạnh của nó. Rõ ràng là nó khẳng định rằng các biểu tượng đó có thể thay thế được Đức Tin của Hội Thánh, là điều thực sự mang lại Ơn Cứu Độ và sự sống đời đời. Trong khi Đức Tin là một hành vi mang tính nhân linh”, là một sự cộng tác giữa ân sủng của Thiên Chúa và sự tự do của loài người (Tin là một hành vi của lý trí chấp nhận chân lý của Thiên Chúa theo lệnh của ý chí được Thiên Chúa tác động nhờ ân sủng - Th. Thomas Aquino). Còn khi mang theo các biểu tượng này thì chắc chắn sẽ được “bảo vệ không những mạng sống mà còn linh hồn” hay thoát được sự “huỷ diệt linh hồn” hoặc “cảm nhận về Tình Yêu đầy Quyền Năng của Thiên Chúa” mà không cần phải có Đức Tin.

 

D - Đánh giá chung về các nội dung đã phân tích

 

Qua các nội dung đã phân tích ở trên về “The Warning Second Coming” (Sứ ĐiệpTừ Trời)   được ấn hành trong Sách Sự Thật (The Book of Truth), tập sách các Chiến Dịch Cầu Nguyện      (Crusade Prayer), Ấn Tín Thiên Chúa Hằng Sống (The Seal of the Living God) cùng Mẫu Ảnh Cứu Rỗi (Medal of Salvation), có thể thấy những dạng tài liệu này của bà Maria Divine Mercy phát hành đều hàm chứa những nội dung khiến cho người đọc và tin theo có thể mắc phải các tội Ly Giáo,  Bội Giáo và Lạc Giáo. Những lỗi này chắc chắn đưa người tín hữu đến một thực trạng bi thảm là mắc vạ tuyệt thông tiền kết mà Hội Thánh ấn định. Những nội dung này không phục vụ cho mục đích giúp ích cho phần rỗi các linh hồn nhưng ngược lại là đưa các linh hồn đến bên vực thẳm của diệt vong.

 

III. Thực trạng việc bà Maria Divine Mercy và  “Sứ Điệp Từ Trời”, cùng các hoạt động liên quan có ảnh hưởng ở Việt Nam

 

Với những sai lạc tràn ngập trong các thông điệp của bà Maria Divine Mercy, nó đã gây nên một sự xáo trộn ở khắp các Giáo Hội trên toàn cầu. Sở dĩ có thể xảy ra việc này là vì phương thức truyền bá của nó là qua môi trường truyền thông trực tuyến, cụ thể là mạng internet. Ngay khi một thông điệp được viết ra là ngay tức khắc ở Việt Nam đã nhận được và tiến hành dịch thuật. Với việc tổ chức bài bản như vậy, có thể đoán định được rằng nhóm đang phổ biến "Sứ Điệp Từ Trời" tại Việt Nam được tổ chức khá chặt chẽ. Từ việc dịch thuật, phát tán trên internet qua các website, in ấn và đi sâu vào một số hội đoàn qua hình thức cầu nguyện với chuỗi Mân Côi và đọc các bài trong tập sách Chiến Dịch Cầu Nguyện.

 

Những hội bị ảnh hưởng này tuy thực hiện việc cầu nguyện với chuỗi Mân Côi nhưng lại có một thái độ chung là bất tuân phục Đức Giáo Hoàng. Các thông điệp của bà Maria Divine Mercy tuy không nói rõ là Đức Giáo Hoàng Phanxico đương nhiệm, nhưng việc các sứ điệp nói rõ Đấng kế vị Đức Benedict XVI là nguỵ Giáo Hoàng thì người ta lập tức nghĩ ngay đến vị Giáo Hoàng thứ 266 là Đức Phanxico đáng kính.

 

Và hiển nhiên là khi đã tin chắc là mình đang đi đúng hướng, khi xác tín đây là Lời của Chúa, khi tưởng như mình có sứ mạng đặc biệt đem Sứ Điệp của Chúa đến cho anh em khác, thì những người tin theo các thông điệp cùa bà Maria Divine Mercy sẽ ra sức làm theo những gì các thông điệp đã nêu và được ấn hành qua quyển Sách Sự Thật (The Book of Truth), bất chấp cả những lời cảnh tỉnh từ phía Giáo Quyền. Đã có nhiều Đấng Bản Quyền ở các Giáo phận khác nhau đã lên tiếng về vấn đề này và có thể kể lần lượt ra là :

- Đức Tổng Giám Mục Dennis J Hart, Tổng Giáo phận Melbourne, Úc; 

- Đức Giám Mục Fabbro, Giáo phận London, Ontario, Canada;

- Đức Giám Mục Stephen Secka, Giáo phận Spis, Slovakia;

- Đức Giám Mục Richard. Joseph Malone, Tổng Giáo phận Buffalo, New York-Hoa Kỳ;

- Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge, Tổng Giáo phận Brisbane, Úc;

- Đức Giám Mục Greg O’Kelly SJ , Giáo phận Port Pirie, Nam Úc;

- Đức Giám Mục Andreas Laun, Giám Mục Phụ tá Giáo phận Salzburg, Áo;

- Đức Tổng Giám Mục Diarmuid Martin, Tổng Giáo phận Dublin, Ái Nhĩ Lan.

 

Nhưng việc tiếp cận các thông tin ngoại ngữ tại Việt Nam còn nhiều hạn chế nên việc đọc biết các thông tin này là khó khăn, dẫn đến trường hợp nói rằng : “nếu Giáo Hội cấm sao tôi không nghe nói, các Cha có cấm gì đâu”. Thêm nữa vì những sản phẩm có liên quan đến bà Maria Divine Mercy và các thông điệp được bán công khai hoặc phân phát cách miễn phí, dù thời gian gần đây tạm thời lắng đọng, đã làm cho các thông điệp này nằm trong cảnh “tranh tối tranh sáng”. Điều đó gây nên thái độ “tin thì tốt hơn không” ở nhiều người, với một thời gian dài có thể kéo đến việc suốt ngày theo dõi các thông điệp mà quên lãng cả Thánh Kinh.

 

Như vậy bà MDM và các thông điệp dưới tên gọi “Sứ Điệp Từ Trời” đã thực sự có ảnh hưởng đến Giáo Hội Việt Nam ở một mức độ không nhỏ đối với một số anh chị em đã lầm tin.

 

IV. Kết luận

 

Với các yếu tố có thể nhận thấy rõ ràng ở bà Maria Divine Mercy và các thông điệp đó :

- Thánh Kinh bị sửa chữa và giải thích cách tuỳ tiện

- Chống đối lại quyền Giáo Huấn của Hội Thánh

- Sự sùng kính quá mức và đi lệch hướng mục đích của các kinh nguyện, biểu tượng dẫn đến sai lạc giáo lý về ân xá của Hội Thánh

- Gây một nỗi hoang mang, lo lắng trong đời sống

 

Như vậy, thực sự là đã có một tác hại không hề nhỏ đến đời sống Đức Tin của anh chị em    tín hữu : người tin theo thì đi lạc hướng, người nhận thấy sai trái lại chống đối. Nó gây ra mối bất hoà khiến nhiều nhóm cầu nguyện lớn và thánh thiện bỗng chia làm hai phe không còn hiệp nhất với nhau nữa. Nhiều gia đình có người tin theo lại nảy sinh mối bất hoà. Trong không khí hoang mang xáo trộn đó một số người lại đi lục tìm thêm chân lý ở những lý thuyết không an toàn khác, chắp nối vụng về những lời tiên tri từ nhiều thị nhân thật, giả khác nhau làm nên một bức tranh rối loạn về thời cuộc để chứng tỏ cho mọi người thấy rằng con đường an toàn và đúng đắn duy nhất là tin theo Maria Divine Mercy. Chính lúc mạc khải Thánh Kinh bị quên lãng tạo nên mối nguy hại lớn nhất cho đời sống Đức Tin là rời bỏ Lời Chúa. Và người ta sẽ không còn nhận thấy một khuôn mặt chân thật của Thiên Chúa nữa. Một khi đã quá lầm tin vào các thông điệp xuất phát từ bà  Maria Divine Mercy thì khuôn mặt của Thiên Chúa đã trở nên méo mó, đồng thời Hội Thánh là Mẹ và Thầy cũng bị gạt sang bên với những lời Giáo Huấn rút ra từ kho tàng thánh thiêng không còn được lắng nghe.

 

Vì vậy, qua những phân tích ở trên có thể nhận thấy Maria Divine Mercy và nhóm đi theo bà ta mang tên “Sứ Điệp Từ Trời” tại Việt Nam  có một ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng tín hữu Công Giáo VN và có xu hướng ngày càng tăng, đặc biệt là ảnh hưởng về Đức Tin.

 

Lễ Chúa Ba Ngôi, ngày 15 tháng 6 năm 2014

Hiệp Hội Tín Hữu Bảo Vệ Đức Tin

 

(ĐaMinh Nguyễn Thế Phúc giới thiệu)

Lên đầu trang