Linh mục với đời sống khiết tịnh

8/4/2011 7:42:38 AM
“ Sẽ không có bí tích Thánh Thể nếu không có chức Linh Mục, cũng như sẽ không có chức Linh Mục nếu như không có bí tích Thánh Thể”.


 

Đó chính là lời nhận định của chân phước Giáo Hoàng john paul II, qua lời nhận định của chân phước cho chúng ta thấy rằng tầm quan trọng và hết sức cao quý của chức Linh Mục bởi vì đây là một ơn nhưng không mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại, đây cũng chính là một “ Bí tích trong bảy bí tích chính mà chính Đức Giê Su đã lập ra và in vào linh hồn người lãnh nhận một dấu ấn thiêng liêng không thể xóa được” và điều quan trọng bởi vì chức Linh Mục là một sự liên hệ chặt chẽ và tương hỗ với bí tích Thánh Thể, mà bí tích Thánh Thể là gì? Có lẽ ai đã được rước lễ lần đầu rồi sẽ đều thuộc lòng, ở đây xin được phép nhắc lại để nhớ bài học lâu hơn. Bí tích Thánh Thể: “ là bí tích Đức Giê Su đã lập để tiếp tục lễ hi sinh trên Thánh Giá, và để ban Mình Máu Người dưới hình bánh rượu làm của nuôi linh hồn ta”. Cũng chính vì nhận định được tầm quan trọng và hết sức cao quý của chức Linh Mục mà gia đình Giáo Phận Cần Thơ của chúng ta trong chương trình ba năm thăng tiến giáo phận nhà đã ưu tiên dành năm đầu tiên để thăng tiến hàng Linh Mục. Cùng với ý nghĩa cao đẹp này mà người viết xin được “ ăn theo “ để viết lên một vài chia sẻ xoay quanh chủ đề: “ LINH MỤC VỚI ĐỜI SỐNG KHIẾT TỊNH”

1. Cuộc Cách Mạng Tình Dục Ảnh Hưởng Đến Hàng Linh Mục

Có lẽ là có người sẽ đồng ý với tôi về việc đặt vấn đề là: “Cách mạng tình dục ảnh hưởng đến hàng Linh Mục”, nhưng bên cạnh đó cũng sẽ có những người phản đối và cho rằng chả lẽ khi chưa xuất hiện những “cuộc cách mạng tình dục” thì đời sống tình dục của Linh Mục “bình yên”?. Ở đây vấn đề không phải là chúng ta lên án hay đi so sánh “đời sống tình dục của Linh Mục” qua từng thời kỳ (bởi vì tình dục nó là bản năng cũng như là nhu cầu của mỗi sinh vật sinh mà con người thuộc hàng “VIP” trong các loại sinh vật, cho nên ở bất kỳ ở giai đoạn nào hay bậc sống nào đi chăng nữa con người cũng đều phải đối mặt với tình dục) mà do tính cấp bách của vấn đề khi mà nhân loại đang mang vấn đề “độc thân thánh hiến như một báu vật sáng ngời mà giáo hội gìn giữ từ nhiều thế kỷ” (Sac.Cael) = ( Trích thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phao Lô VI về độc thân linh mục: Sacerdotalis, 1967 ra để bàn luận và đã từng có ý kiến cho rằng nên bỏ chuyện giữ độc thân với các Linh Mục Công Giáo. Cho nên chúng ta cần phải tìm hiểu “cuôc cách mạng tình dục” nó đã tác động như thế nào đối với xã hội ngày hôm nay nói chung và cách riêng đối với hàng Linh Mục.

Từ ngữ “cuộc cách mạng tình dục” bắt đầu xuất hiện trong một quyển sách diễn tả về việc đảo lộn những quan niệm cơ bản cũng như những hành động liên quan đến giới tính tại Âu Mỹ, nhất là vào những năm 60 đến 70. Cơ sở lý thuyết cuộc cách mạng này bắt nguồn từ Freud, là một nhà phân tâm học,ông đã khởi xướng và tìm cách chứng minh căn nguyên của hành động là tình dục. Hoặc là W. Reich thì cho rằng : “áp chế tình dục, là nguyên nhân gây tâm bệnh, nên chủ trương buông thả tình dục. Ông ta cũng cho rằng một cuộc cách mạng văn hóa mà không có cách mạng tình dục thì không thể là cách mạng toàn diện. Tại sao lại xảy ra cuộc cách mang tình dục, bởi vì trước đó những chuyện tình dục là những điều cấm kỵ, không được nói đến giữa nơi đông người mà chỉ trong phòng the và chính vì muốn giải thoát những sự ràng buộc trên mà đã xuất hiện từ ngữ: “cuộc cách mạng tình dục” và bắt đầu xảy ra những cuộc cách mạng tình dục trong đời sống của những người trẻ tại Âu Mỹ và lan tràn ra toàn thế giới đến ngày nay. Trong cuộc cách mạng tình dục này nó không chỉ đơn thuần là chuyện thay đổi suy nghĩ, nhận thức trong chuyện tình dục mà nó thay đổi cả khoa học, trật tự xã hội và những giá trị đạo đức, tôn giáo.Từ khi xuất hiện những cuộc cách mạng tình dục thì nhân loại mà trong đó những người trẻ đã yêu cuồng sống vội, họ dễ dàng “cho nhau thân xác” và không cần biết trách nhiệm dành cho nhau. Ở đây dùng từ ngữ : “cho nhau thân xác” chứ không phải là “dâng hiến” nữa, bởi vì ngày hôm nay người ta coi thân xác nhau như những thứ đồ chơi, “sử dụng” xong thì bỏ nên không còn gì là thiêng liêng nữa nên nghĩ rằng dùng từ “cho nhau” sẽ sát ý hơn là “dâng hiến” vì “dâng hiến” thì thiêng liêng và có trách nhiệm hơn. Như đã trình bày cuộc cách mạng tình dục này nó không chỉ đơn thuần là chuyện thay đổi suy nghĩ, nhận thức trong chuyện tình dục mà nó thay đổi cả khoa học, trật tự xã hội và những giá trị đạo đức, tôn giáo, cho nên khi những cuộc cách mạng tình dục xuất hiện thì nó cũng tìm cách len lỏi vào cách dòng tu, chủng viện, giáo xứ cho nên mới có những chuyện các giáo sĩ lạm dụng tính dục, và đây chính là những gánh nặng, những vết thương nhức nhối của Giáo Hội Công Giáo. Chính vì thế sống độc thân khiết tịnh trong môi trường xã hội ngày hôm nay đang là một thách đố lớn đối với hàng Linh mục!

2. Đâu Là Cách Thức Để Gìn Giữ “ Độc Thân Linh Mục Như Báu Vật Của Giáo Hội

Như đã trình bày ở trên, tình dục là một vấn đề mà ai cũng gặp phải nên thay vì “chạy trốn” nó thì ta nên “đối diện” với nó và tìm ra hướng giải quyết tốt nhất vì “ không vào hang cọp thì làm sao bắt được cọp”, vì thế Xin được nêu lên ba hướng được xem như những cách thức căn bản để giúp Linh Mục sống đời khiết tịnh trong bối cảnh xã hội hiện nay

a. Đối với Giáo Hội

+ Huấn luyện trong việc đào tạo dự tu: Vì Linh Mục sẽ khấn đức khiết tịnh, nên cần cố gắng để chế ngự tình cảm từ ban đầu

+ Huấn luyện cách đặc biệt về tình yêu và giới tính cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại: Chính vì không thể “chạy trốn” tình dục nên Linh Mục cần phải được huấn luyện để bản thân Người Linh Mục “mặc cho tình dục một cái áo mới” chứ nó không chỉ đơn thuần là bản năng, là cách để con người cộng tác với Thiên Chúa trong việc sinh sản

+ Huấn luyện một đời sống tâm linh bám chặt vào Đức Ki Tô: Vì chính Đức Ki Tô là Linh Mục tối cao, Linh Mục đời đời

b. Đối với chính bản thân các Linh mục:

+ Tránh nhàn cư: Linh Mục là người lo săn sóc linh hồn cho các tín hữu, nhưng trong bối cảnh xã hội hôm nay, vai trò và trách nhiệm của Linh Mục không chỉ có thế mà nó được nới rộng thêm, tuy nhiên vì nhiều lý do khách quan và chủ quan mà có những thời gian rảnh đối với Linh Mục, mà chúng ta nhớ rằng “nhàn cư vi bất thiện”

+Vệ sinh tinh thần: Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta vẫn phải dọn dẹp, quét dọn nhà cửa, vậy thì đời sống tinh thần cũng cần phải “quét dọn” để loại bỏ những gì hằng ngày chúng ta tiếp nhận có nguy cơ ảnh hưởng đến đời sống khiết tịnh.

+ Cảnh giác với phương tiện truyền thông: Trong thời đại bùng nổ thông tin hôm nay, nhất là với cuộc cách mạng tình làm cho con người ta sẵn sàng đưa lên Internet những lời lẽ, hình ảnh mang tích kích thích sự tò mò, bên cạnh đó vì nhu cầu Linh Mục cần sử dụng Internet cho nên, nếu Linh mục không tỉnh táo để phân định thì rất dễ bị lôi cuốn.

Tình dục mà một chuyện khá tế nhị, đặc biệt đối với Người Việt chúng ta mang phong cách Á Đông,và nó còn tế nhị hơn đối với những người tu trì, khi quyết định nói lên một vấn đề khá tế nhị đụng chạm đến “cõi riêng tư” của hàng Linh Mục, người viết không có tham vọng sẽ có một bài giáo dục giới tính...hay bất cứ một ý nghĩa sâu xa nào cả, mà chỉ tái khẳng định sự hi sinh cao cả của hàng Linh Mục trong việc tư do khấn giữ đức khiết tịnh, không phải vì hàng Linh Mục bị khiếm khuyết về sinh lý, mà chỉ vì các Ngài muốn yêu Đức Giê Su Người Tình chung thủy của các Ngài một cách trọn vẹn.


Thiên Phạm
nguồn:
gpcantho.com

Lên đầu trang